Những nguy hại từ cà phê tẩm hóa chất

ca phe tam hoa chatCũng vì thói quen và nhận thức lệch lạc về cà phê của người Việt, “cà phê là phải đen, phải sánh, phải thật đắng, có nhiều bọt…” nên các nhà rang xay cà phê phải chiều lòng khách hàng bằng cách trộn và tẩm rất nhiều hóa chất, phụ gia nguy hại trong quá trình rang.

Nếu là phụ gia thực phẩm được phép lưu hành và an toàn cho sức khỏe thì giá thành đắt hơn nên lợi nhuận thấp, vì thế thay vào đó các nhà rang xay cà phê chuyển sang sử dụng hóa chất và phụ gia công nghiệp giá rất rẻ được bán tràn lan ở chợ Kim Biên.

Thử tìm hiểu cái gu cà phê kỳ quặc của người Việt nguy hại như thế nào:

– Đậu nành hay bắp rang khét: Thông thường thực phẩm cháy khét là nguy hiểm, đặc biệt là thực phẩm chứa chất béo khi bị rang nấu ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các hợp chất có khả năng gây ung thư. Trong đậu nành và bắp đều chứa một lượng lớn chất béo như vậy.

– Chất tạo màu đen: Để tạo màu đen cho nước cafe, ngoài việc rang bắp, đậu nành cho cháy đen, người ta còn sử dụng màu caramel hoặc nguy hại hơn là chất nhuộm vải sợi. Theo quy định của Bộ Y Tế thì màu caramel được sử dụng trong cafe không giới hạn liều lượng. Song đó là quy định cho phụ gia thực phẩm, còn màu caramel tại các cơ sở sản xuất cafe chủ yếu được nấu từ mật rỉ đường, vốn không được sử dụng trực tiếp cho người mà làm thức ăn gia súc hay nuôi cấy vi sinh.

– Chất tạo vị đắng: Khi sử dụng chất độn, độ đắng sẽ giảm xuống. Dù đậu nành hay bắp rang khét có vị đắng nhưng không đủ. Trước đây các cơ sở có thể sử dụng thuốc ký ninh (vị thuốc trị sốt rét có vị đắng), nhưng hiện nay người ta thường mua hẳn caffeine, vừa có vị đắng đúng của cafe rất mạnh, vừa có caffeine để người uống vẫn có cảm giác bị kích thích giống như cafe thật.

– Chất tạo sánh: Cafe có độn bắp hoặc đậu nành có độ sánh cao hơn cafe bình thường, do trong bắp có tinh bột. Tuy nhiên quá trình rang bắp (đậu nành) cháy đen sẽ làm cho tính chất tạo sánh của chúng giảm, khi đó người ta bổ sung phụ gia.

Hiện nay người ta hay dùng CMC (Carboxy methyl cellulose) để tạo sánh cho cafe vì đây là phụ gia được dùng trong thực phẩm và công nghiệp. Tuy nhiên, nếu là CMC công nghiệp thì có thể nguy hại do mức độ tạp chất cao hơn.

– Chất tạo ngọt: Hiện nay người ta chủ yếu sử dụng chất tạo ngọt tổng hợp, và không được sử dụng quá nhiều. Tuy nhiên ở một số nơi vẫn dùng Cyclamate (đường hóa học) là loại chất tạo ngọt bị cấm sử dụng do khả năng gây ung thư.

– Chất tạo bọt: Người tiêu dùng thường thích ly cafe có một lớp bọt dày. Nếu cafe được chế biến đúng cách, thậm chí có trộn bắp hay đậu nành thì chúng cũng có thể tạo bọt nhiều, nhưng do cách chế biến của nhiều cơ sở không tốt dẫn đến việc cafe không có bọt.

Để “chiều lòng thượng đế”, nhiều cơ sở đã sử dụng những chất hoạt động bề mặt hoặc chất tẩy rửa để tạo bọt, thông thường là sodium lauryl sunfate hoặc sodium lauryl ether sunfate, các chất này đều dễ gây kích ứng da, tổn thương niêm mạc.

Ngoài ra, các chất này không được phép dùng trong thực phẩm nên cũng rất nguy hiểm do có thể nhiễm các kim loại nặng hay hóa chất khác, gây độc cho cơ thể.

– Tinh cà phê: Chủ yếu là hương liệu tổng hợp, có đặc điểm là cường độ rất mạnh nên chỉ được sử dụng với lượng thấp. Nếu là những hương liệu thực phẩm thì cũng không quá đáng ngại, nhưng những loại tinh cà phê trôi nổi, không được kiểm soát về an toàn thực phẩm thì luôn tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng.