Cách nhận biết cà phê nguyên chất, cà phê thật

Nhận biết ngay từ khi cà phê còn là hạt.

ca-phe-sachNếu bạn có thấy cà phê nguyên hạt thì cũng chưa hẳn đó là cà phê nguyên chất, vì trong quá trình rang có thể người ta đã cho vào một số chất phụ gia. Ví dụ như phẩm mầu, bơ, caramen, hóa chất tạo đắng, tạo bọt, tạo sánh… Hạt cà phê nguyên chất phải là hạt cà phê rang mộc, không tẩm bất cứ phụ gia nào.

– Hạt cà phê pha tạp sờ vào sẽ thấy có độ nhờn, dính (dấu hiệu của bơ, dầu ăn…). Mùi loại này thường thơm nồng (có lẫn mùi của bơ, caramen). Còn ở hạt cà phê nguyên chất, có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ. Khi rang đậm, đặc biệt là cà phê Arabica, cà phê vẫn tiết ra một lớp tinh dầu mỏng nhưng có mùi thơm dịu, tinh khiết của cà phê.

Nhận biết khi hạt đã xay ra thành bột:

– Với cùng một khối lượng thì thể tích của bột cà phê nguyên chất bao giờ cũng lớn hơn thể tích của bột hạt đậu nành hoặc bắp rang. Tức bột cà phê nguyên chất “nở” hơn bột đậu nành, bắp rang.

– Độ xốp của bột cà phê:

Bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp , tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc thường dính lại, ít tơi hơn.

– Màu của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất có màu nâu hoặc nâu sẫm đồng đều chứ không phải mầu đen.

– Mùi của bột cà phê:
Cà phê thực sự có mùi thơm rất tự nhiên, nhẹ nhàng, dễ chịu, khác với mùi nồng của “hương liệu” .

Nhận biết khi pha
Bột cà phê nguyên chất khi gặp nước sôi sẽ nở ra rất lớn. Khi rót nước đang sôi vào phin thì bột cà phê nở lớn và sủi bọt; khác với bột cà phê pha tạp – độ nở không lớn, thậm chí xẹp đi vì cà phê pha tạp có độ dính cao.

Màu thực của cà phê là màu nâu cánh gián.

ca phe nguyen chat

Mùi của nước cà phê nguyên chất vẫn là mùi hương tự nhiên, quyến rũ, nồng nàn, nhẹ nhàng mà tinh tế. Khi nhấp tùng ngụm cà phê là lúc bạn sẽ cảm nhận rõ nhất về hương vị của nó. Hãy để cà phê tan đều trên lưỡi và nhấm nháp từng chút một cho đến những giọt cuối cùng.

Để trực quan và thực tế hơn cách đơn giản nhất là bạn mua cà phê hạt rang mộc (không tẩm), xay ra; pha và tự cảm nhận hương vị của nó.

Tùy từng loại cà phê và tỷ lệ phối trộn mà cà phê bạn uống sẽ có những phong vị khác nhau. Nếu bạn thích “gu Tây” hãy tăng tỷ lệ cà phê Arabica lên bạn sẽ có một ly cà phê thơm nhẹ, vị chua thanh. Còn nếu bạn theo “gu Việt” hãy tăng tỷ lệ Robusta, bạn sẽ có được 1 ly cà phê thơm và đậm đà.

P/S: Nếu chưa quen, cà phê nguyên chất có thể sẽ khiến bạn gặp đôi chút khó khăn trong những lần đầu; nhưng nếu đã quen rồi bạn sẽ khó lòng mà cưỡng lại được sức quyến rũ từ nó. Và khi đó bạn sẽ chính thức trở thành dân ‘nghiện cà phê”.